“ฤาษี – ฤษี”

ภาษาบาลีวันละคำวันนี้ขอเสนอคำว่า
ฤาษี – ฤษี

“ฤาษี – ฤษี”
อ่านว่า รือ-สี , รึ-สี
แปลว่า ผู้แสวงหา
“ฤาษี – ฤษี” เป็นคำสันสกฤต
“ฤาษี – ฤษี” ในบาลีเรียกว่า “อิสิ”

“อิสิ” แปลตามศัพท์ว่า
(1) “ผู้แสวงหาคุณธรรม”
(2) “ผู้ปรารถนาสิวะคือพระนิพพาน”
(3) “ผู้ไปสู่สุคติ”

ในภาษาไทย “ฤาษี – ฤษี” ยังเป็นพื้นฐานของอักษรไทยตัวหนึ่งดังนั้น ฤๅษี ( ไทย : ษฤๅษี ) “ษ”

“ฤาษี – ฤษี” ภาษาละตินว่า rishi
มีนักการเมืองผู้หนึ่งชื่อว่า Rishi Sunak
คือนายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื้อสายเอเชียคนแรก
ที่น่าจะตั่งชื่อตาม ฤษี ศุนก
“ศุนก” (शुनक śunaka)
“ศุนก” อ่านว่า ศุนะกะ หรือ ฉุนะกะ
แปลว่า หมาน้อย สุนัขตัวเล็กๆ หรือสุนัขทั่วไป ก็จริง
แต่เป็นชื่อฤษีในมหาภารตะ และตัวละครในหลายเรื่อง

“ศุนก” ออกเสียง สุนัก ซูนัค ซูแนค
ตามสำเนียงถิ่นต่างๆ กันไป

มีคำที่คลายกับ Rishi ที่ถูกนำไปตั่งชื่อเด็กผู้ชายได้แก่
Rahul / Rishabh / Rohan / Raju / Ritesh / Rakesh / Reyansh / Rohit / Ryan / Rishu / Ritik / Rajesh

ประวัติของ Rishi Sunak
Rishi Sunak ปัจจุบันอายุ 42 ปี (เกิดปี 1980) เขาเป็นคนเชื้อสายอินเดียที่เกิดในเมืองเซาธ์แฮมตันของอังกฤษ พ่อของเขาเป็นคนเชื้อสายอินเดียที่เกิดในเคนยา ส่วนแม่ของเขาเป็นคนเชื้อสายอินเดียที่เกิดในแทนซาเนีย (ปู่ย่าตายายของเขาเกิดในรัฐปัญจาบของอินเดีย แล้วย้ายไปอยู่แอฟริกาซึ่งช่วงนั้นเป็นอาณานิคมของอังกฤษเหมือนกัน) เท่ากับว่า Rishi สืบทอดมรดกของ “อาณานิคมอังกฤษ” มาอย่างเต็มที่

แต่ชีวิตของ Rishi ก็โตมาแบบคนอังกฤษเต็มขั้น เขาจบโรงเรียนประจำชื่อดัง Winchester College โดยเป็นหัวหน้าชั้นเรียนด้วย และจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (Lincoln College) ด้วยดีกรีเกียรตินิยม แล้วข้ามทวีปไปเรียนปริญญาโท MBA ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยได้ทุนฟุลไบรท์จากรัฐบาลอเมริกันด้วย

หลังเรียนจบแล้ว Rishi ทำงานสายการเงินกับบริษัทชื่อดัง Goldman Sachs เป็นเวลา 3 ปี แล้วย้ายไปทำงานด้านเฮดจ์ฟันด์ และก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ร่วมกับเพื่อนๆ ชื่อว่า Theleme Partners ก่อนหันเหเข้าสู่แวดวงการเมืองในปี 2014 (ตอนอายุ 34 ปี) ด้วยการลงสมัคร ส.ส. ของเมือง Richmond และได้รับชัยชนะ เขายังสร้างสัมพันธ์กับขั้วอำนาจของ Boris Johnson และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีคลังในปี 2020 เรียกได้ว่าเป็นนักการเมืองหนุ่มดาวรุ่งที่ไต่เต้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

ชีวิตส่วนตัวของ Rishi ยังเต็มไปด้วยสีสัน เพราะระหว่างที่เขาเรียนปริญญาโทที่สแตนฟอร์ด เขาก็เจอกับเพื่อนร่วมชั้น Akshata Murty ลูกสาวของมหาเศรษฐีชาวอินเดีย N. R. Narayana Murthy ผู้ก่อตั้งบริษัทเอาท์ซอร์สไอทียักษ์ใหญ่ของโลก Infosys ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2009 และมีลูกสาวด้วยกัน 2 คน โดยที่ Akshata ยังถือสัญชาติอินเดียอยู่ด้วย

โอกาสของ Rishi ในฐานะนายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียคนแรก ย่อมสร้างความตื่นเต้นให้กับคนอินเดียไม่น้อย (แม้ Rishi เกิดและโตในอังกฤษ มีวิธีคิดแบบอังกฤษก็ตาม) และกลายเป็นประเด็นที่สื่อและสังคมอินเดียให้ความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นเรื่องของ “คนจากอาณานิคมที่ถูกปกครอง กลับไปปกครองประเทศเจ้าอาณานิคม”

โดยเนื้อแท้แล้ว Rishi เป็นคนที่เกิดและโตในอังกฤษ ถึงแม้เขามีเชื้อสายอินเดีย นับถือศาสนาฮินดู และแต่งงานกับคนอินเดีย แต่ภารกิจของเขาในฐานะนักการเมืองอังกฤษ ย่อมต้องสนใจการแก้ปัญหาภายในประเทศเป็นหลัก ส่วนความสัมพันธ์กับอินเดีย (ที่อาจดีขึ้นในยุคของเขา) คงเป็นเรื่องรองลงไป

ขอบคุณภาพประกอบ
Google

เรียบเรียงโดย
กลุ่มภาษาบาลีวันละคำ วัดพระราม ๙

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *